Tin Tức

Phụ nữ huyện Hàm Thuận Bắc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo,  khơi dậy khát vọng phát triển quê hương

Đó là nội dung Bức trướng mà đồng chí Bí thư Huyện ủy thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trao tại Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2025 diễn ra vào ngày 21/10/2021 tại Hội trường huyện.

Đánh giá về kết quả đạt được của công tác hội và phong trào phụ nữ huyện nhà, đồng chí Bí thư Huyện ủy khẳng định, nhiệm kỳ qua, phong trào phụ nữ tiếp tục có bước phát triển; Ban chấp hành Hội các cấp trong huyện tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và bình đẳng giới; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với hội viên, phụ nữ, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và hai cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng; nội dung, phương thức hoạt động của Hội từng bước được đổi mới, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết nhiều vấn đề của phụ nữ, gia đình, vì sự tiến bộ của phụ nữ; tổ chức Hội được củng cố và phát triển, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia và tích cực thực hiện có kết quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở từng địa phương. Bên cạnh đó, phụ nữ còn làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên, là điểm tựa tinh thần vững chắc, gắn kết các thành viên trong gia đình, cùng chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, đã tô đẹp thêm hình ảnh cao quý của Phụ nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội phụ nữ các cấp trong huyện vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: Phong trào phát triển chưa đồng đều, chưa khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội chưa mạnh, chưa kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên phụ nữ; việc tập hợp phụ nữ còn khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bước vào thời kỳ mới, thời cơ và thuận lợi rất lớn nhưng cũng có những thách thức đặt ra đối với phong trào phụ nữ và công tác Hội, nhất là tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, định kiến giới còn tồn tại, đời sống của một bộ phận phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật còn khó khăn; tình trạng bạo lực gia đình, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận phụ nữ chưa bị đẩy lùi. Từ thực tế, trên đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị các đại biểu tham dự Đại hội và các cấp Hội trong huyện cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh, thế mạnh của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực; đi đôi với chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hơp pháp của phụ nữ.

Tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để thu hút đông đảo chị em tham gia, chủ động giải quyết những vấn đề của chính phụ nữ ngay từ cơ sở; nghiên cứu phát động nhiều phong trào thiết thực hơn nữa nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, động viên phụ nữ thực hiện và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua và cuộc vận động do Hội và các cấp, các ngành phát động; đặc biệt là đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi”. Chú ý biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến.

Hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chính sách về hôn nhân - gia đình, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bà mẹ - trẻ em, bảo vệ môi trường… Phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, hỗ trợ, hướng dẫn cho phụ nữ kiến thức về nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ thuần phong, mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; nêu cao lòng nhân ái, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi gặp khó khăn, hoạn nạn; lên án những hành vi vô đạo đức, vô trách nhiệm trong quan hệ gia đình.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có phương pháp vận động phụ nữ. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu những chị em có đủ tiêu chuẩn tham gia các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; thường xuyên củng cố tổ chức Hội thực sự vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, đa dạng hóa nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ; cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong từng thời gian, tập trung chỉ đạo tạo hiệu quả rõ rệt, tránh hình thức, hành chính hóa trong hoạt động của Hội. Lấy lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu; lấy sự hài lòng của phụ nữ làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; phát huy đúng mức vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của các cấp Hội và hội viên phụ nữ; từng bước thực hiện công tác phản biện theo quy định.

Tin tưởng rằng, phong trào phụ nữ huyện Hàm Thuận Bắc trong thời gian tới sẽ có bước phát triển mới; hoạt động của các cấp Hội có nhiều khởi sắc hơn và đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, góp phần đưa huyện nhà sớm đạt chuẩn nông thôn mới.


Các tin khác